Skip to content

June 2024

ผมร่วง ปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม

ผมร่วงเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยแม้จะเป็นธรรมชาติของร่างกายที่ผมบางส่วนจะร่วงตามวัฏจักรการเจริญเติบโตของเส้นผม แต่การผมร่วงมากเกินไปอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงปัญหาสุขภาพที่ซ่อนอยู่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นใจและคุณภาพชีวิตได้ จากข้อมูลของ American Academy of Dermatology (AAD) ระบุว่า โดยปกติคนทั่วไปจะมีผมร่วงเฉลี่ย 100 เส้นต่อวัน นอกจากนี้สถิติจากองค์การสุขภาพโลก (WHO) ระบุว่า ปัญหาผมร่วงเป็นปัญหาที่พบมากในคนอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยผู้ชายจะมีโอกาสประสบปัญหาผมร่วงมากกว่าผู้หญิง เข้าใจวัฏจักรของผมก่อน เส้นผมของคนมีวัฏจักรที่แบ่งออกเป็นสามระยะหลัก ๆ คือ ระยะการเจริญเติบโต… Read More »ผมร่วง ปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม

ดอกเสาวรส ช่วยเรื่องนอนหลับ

ดอกเสาวรส หรือ Passion flower จัดอยู่ในวงศ์ของ Passifloraceae สกุล Passiflora จำแนกออกเป็น 530 สปีชีส์ มีต้นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกาใต้ สกุล Passiflora มีลักษณะเป็นไม้พุ่ม ใบเป็นแฉก ดอกมีลักษณะคล้ายถ้วย สีสันสดใสนอกจากจะนิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับแล้ว ยังนำไปใช้ในเครื่องสำอางและอุตสาหกรรมยาอีกด้วย ดอกเสาวรส อุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์และแอลคาลอยด์ซึ่งมีฤทธิ์ในการคลายกังวลและทำให้ง่วงนอน โดยแต่ละสปีชีส์จะมีสาร flavone C-glycosides ที่แตกต่างกัน… Read More »ดอกเสาวรส ช่วยเรื่องนอนหลับ

Skin Cycling การดูแลผิวแบบใหม่ที่คุณต้องรู้

Skin Cycling เป็นเทรนด์การดูแลผิวที่ได้รับความนิยมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีหลักการคือ การหมุนเวียนการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวในช่วงกลางคืน เพื่อให้ผิวค่อยๆ ปรับตัวกับส่วนผสมในสกินแคร์ ช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพที่สุด โดยไม่ส่งผลเสียหรือทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง โดยแบ่งเป็น 4 คืน ดังนี้ คืนที่ 1: ผลัดเซลล์ผิว(Exfoliation) ใช้ผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวที่มีส่วนผสมของ AHA หรือ BHA ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว เผยผิวใหม่ที่กระจ่างใส คืนที่ 2: เรตินอล(Retinol)… Read More »Skin Cycling การดูแลผิวแบบใหม่ที่คุณต้องรู้

รู้ไหมไฟเบอร์มีกี่ชนิด

การรับประทานอาหารในปัจจุบันมีตัวเลือกมากมาย โดยอาหารที่เข้าถึงได้ง่ายจะมีสารอาหารจำพวก คาร์โบไฮเดรต แป้ง โปรตีน และไขมัน เป็นส่วนมาก เนื่องจากราคาถูกและมีรสชาติที่รับประทานได้ง่าย แต่จะสามารถสังเกตได้ว่า ผัก หรืออาหารประเภทใยอาหาร จะเข้าถึงได้ยาก, มีราคาแพงและมีรสชาติที่ไม่ถูกปากหลาย ๆ คน ในบางคนที่ขาดการรับประทานใยอาหารเป็นเวลานาน อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ เช่น มีปัญหาการย่อยอาหารและการขับถ่าย เป็นต้น โดยสารอาหารที่มีความสำคัญและมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก ๆ อย่าง ไฟเบอร์ หรือ… Read More »รู้ไหมไฟเบอร์มีกี่ชนิด